Kế toán nội bộ là gì? Công việc cần làm của kế toán nội bộ

Kế toán nội bộ là một trong những vị trí không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp. Vậy công việc của một kế toán nội bộ bao gồm những mục nào? Mời doanh nghiệp tham khảo các thông tin liên quan trong bài viết sau đây của MISA MeInvoice.

Lưu ý: Trước khi tìm hiểu về kế toán nội bộ, bạn có thể tìm hiểu chung về ngành kế toán, thu nhập và lộ trình thăng tiến của ngành bằng cách click vào bài dưới đây

Xẹm thêm: Ngành kế toán là gì? Công việc, mức lương và chế độ thăng tiến

1. Kế toán nội bộ là gì?

Kế toán nội bộ hay còn được gọi với cái tên khác là kế toán quản trị, là người đảm nhận những công việc kế toán trong nội bộ doanh nghiệp.

Cụ thể hơn thì kế toán nội bộ là người thực hiện các công việc ghi chép, lưu trữ, lập chứng từ, kiểm tra và theo dõi những hoạt động kinh tế, hoạt động tài chính của doanh nghiệp từ lúc phát sinh cho đến khi kết thúc.

Bên cạnh đó, kế toán nội bộ còn là người cung cấp thông tin quan trọng để hỗ trợ lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh.

2. Kế toán nội bộ đảm nhận những công việc gì?

công việc của kế toán nội bộ

Mặc dù kế toán nội bộ được phân chia thành nhiều vị trí với các đầu mục công việc khác nhau nhưng nhìn chung, trách nhiệm của kế toán nội bộ xoay quanh việc ghi chép các hoạt động diễn ra hàng ngày của doanh nghiệp với mô tả công việc như sau:

– Tiến hành lập chứng từ, kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ, rõ ràng, chính xác của chứng từ kế toán và luân chuyển theo đúng quy trình của doanh nghiệp.

– Hạch toán toàn bộ các nghiệp vụ chứng từ kế toán phát sinh.

– Quản lý, lưu trữ và sắp xếp các chứng từ nội bộ một cách an toàn và khoa học.

– Phối hợp với các kế toán nội bộ khác, các bộ phận khác để thực hiện các công việc theo chỉ thị của cấp trên.

– Thực hiện lập các báo cáo định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hàng quý hoặc các báo cáo đột xuất theo yêu cầu của kế toán trưởng và ban lãnh đạo của doanh nghiệp.

– Thống kê và phân tích các số liệu thực tế về hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để hỗ trợ cấp lãnh đạo đưa ra quyết định đúng đắn.

3. Phân loại kế toán nội bộ hiện nay

phân loại kế toán nội bộ

Tại các doanh nghiệp lớn, vị trí kế toán nội bộ thường được phân chia thành nhiều mảng khác nhau nhằm đảm bảo tốt hiệu suất công việc, bao gồm:

– Kế toán thu chi: là người giữ vai trò thủ quỹ, đảm nhận việc quản lý quỹ tiền mặt, quản lý, cập nhập các nguồn thu – chi, phần tồn quỹ tiền mặt và báo cáo lại cho cấp trên.

– Kế toán kho: công việc chính là thực hiện lập chứng từ, ghi sổ hàng hóa được xuất – nhập kho, giám sát và quản lý các luồng hàng qua kho theo quy định của doanh nghiệp. Kèm theo đó, lập báo cáo chi tiết về tình hình hàng xuất – nhập – tồn kho khi cần thiết.

Xem thêm: Kế toán kho là gì? Công việc và nhiệm vụ của kế toán kho

– Kế toán ngân hàng: là người có nhiệm vụ lập ủy nhiệm chi cũng như séc nạp – rút tiền, ghi chép số liệu vào sổ kế toán, đồng thời đối chiếu thông tin giữa sổ phụ và bút toán của cuối tháng để quản lý các tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.

Xem thêm: Kế toán ngân hàng là gì? Những điều cần biết về kế toán ngân hàng

– Kế toán bán hàng: là người quản lý các hoạt động bán hàng, bao gồm: nhập số liệu mua bán hàng hóa vào phần mềm kế toán, quản lý hóa đơn và chính sách chiết khấu cho khách hàng, đối chiếu số liệu mua hàng hóa trong kho, giám sát công nợ. Ngoài ra, kế toán bán hàng còn có trách nhiệm tổng hợp doanh thu, đối chiếu lượng hàng xuất – nhập kho với thủ kho vào mỗi cuối ngày.

Xem thêm: Kế toán bán hàng là gì? Công việc của kế toán bán hàng

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây:

– Kế toán thanh toán: có trách nhiệm lập các chứng từ liên quan đến tạm ứng, đề xuất, thanh toán, đối chiếu công nợ giữa các kết quả chứng từ để quản lý các khoản tạm ứng thanh toán.

– Kế toán tiền lương: đảm nhận việc tính toán và chi trả lương; đồng thời có trách nhiệm lập và quản lý danh sách người lao động; phụ trách quản lý chính sách đóng bảo hiểm của nhân sự trong doanh nghiệp.

– Kế toán công nợ: lên kế hoạch giãn nợ và thu hồi nợ thông qua việc kiểm tra sát sao tình trạng thanh toán của khách hàng. Ngoài ra, người làm kế toán công nợ còn phải tiến hành lập báo cáo về các khoản công nợ phát sinh.

Xem thêm: [Cần biết] Công việc của kế toán công nợ cần phải làm

– Kế toán tổng hợp: có nhiệm vụ quản lý và phân tích các chứng từ kế toán, cập nhật thông tin kinh tế, thông tin tài chính hằng ngày của doanh nghiệp. Từ đó, lập các báo cáo tài chính, cố vấn cho ban lãnh đạo kế hoạch tài chính phù hợp.

Xem thêm: Kế toán tổng hợp làm gì? Những kỹ năng cần có của kế toán tổng hợp

– Kế toán trưởng: là người đứng đầu bộ phận kế toán, quản lý và giám sát tiến độ công việc của các kế toán viên. Kế toán trưởng là người có cái nhìn tổng quát về bức tranh tài chính của doanh nghiệp, đồng thời, tham mưu các chiến lược tài chính cho ban lãnh đạo.

Xem thêm: Kế toán trưởng là gì? Chức năng nhiệm vụ của kế toán trưởng

4. Một số câu hỏi thường gặp về kế toán nội bộ

4.1. Yêu cầu về công việc của kế toán nội bộ là gì?

Ngoài việc nắm vững kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn, kế toán nội bộ còn cần: tích lũy, rèn luyện kinh nghiệm, tính toán nhạy bén, sử dụng thành thạo tin học văn phòng, các phần mềm kế toán, phần mềm hóa đơn điện tử và có kỹ năng giao tiếp tốt, bảo mật thông tin.

4.2. Thu nhập của kế toán nội bộ là bao nhiêu?

Tùy vào điều kiện, quy mô, chính sách của mỗi doanh nghiệp và kinh nghiệm, khả năng của mỗi kế toán, mà khoản thu nhập của kế toán nội bộ sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì sẽ dao động trong các khoảng như sau:

– Đối với kế toán mới ra trường chưa có kinh nghiệm: Từ 5 triệu đồng /tháng.

– Đối với kế toán đã có kinh nghiệm: Có thể lên đến 30 triệu đồng /tháng.

4.3. Quy trình quản lý kế toán nội bộ như thế nào?

– Quy trình kế toán quản trị sẽ phục vụ báo cáo cho ban lãnh đạo doanh nghiệp.

– Quy trình kế toán tài chính sẽ phục vụ báo cáo cho chủ sở hữu và chủ nợ.

– Quy trình kế toán thuế sẽ phục vụ báo cáo cho cơ quan Nhà nước.

Tạm kết

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về công việc của kế toán nội bộ. Bên cạnh đó, để giúp kế toán tổng hợp, kế toán trưởng theo dõi, quản lý tình hình sử dụng hóa đơn một cách nhanh chóng, chính xác thông qua các báo cáo, biểu đồ trực quan, MISA tiên phong ra mắt Phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice.

phần mềm hóa đơn điện tử

MeInvoice đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, yêu cầu theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC và có thể kết nối trực tiếp với Tổng Cục Thuế. Qua đó, giúp quá trình thông báo phát hành hóa đơn của khách hàng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi hơn và tăng độ tin cậy, tính pháp lý cho hóa đơn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây:

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *