Quy định về thuê nhà làm trụ sở công ty mới nhất

Nhiều kế toán thường băn khoăn với câu hỏi thuê nhà làm trụ sở công ty – hợp đồng thuê nhà có cần công chứng hay không? Nếu không công chứng thì có được trừ khi tính thuế TNDN?

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đi thuê địa điểm làm trụ sở công ty, khi đi thuê đều yêu cầu đi công chứng, như vậy kéo theo các thủ tục phức tạp. Vậy thì theo Luật việc thuê nhà có bắt buộc phải công chứng hay không? Để giải quyết khúc mắc của doanh nghiệp dưới đây MISA sẽ hướng dẫn anh chị về quy định liên quan đến thuê nhà làm trụ sở công ty

Quy định 1: Hợp đồng thuê nhà có thời gian thuê từ 6 tháng trở lên phải công chứng

Theo Điều 492, Bộ Luật Dân sự năm 2005 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/6/2005) quy định: Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ 6 tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Như vậy, theo Luật này thì hợp đồng thuê nhà có thời gian thuê từ 6 tháng trở lên phải công chứng

Quy định 2: Trường hợp hợp đồng thuê nhà không phải công chứng kể cả khi Luật có hiệu lực thi hành

Khoản 2, Điều 122, Luật Nhà ở năm 2014 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2015) quy định về công chứng, chứng thực hợp đồng và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở như sau: Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư, góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Đối với các giao dịch này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng.

Như vậy, theo Luật này thì hợp đồng thuê nhà không phải công chứng kể cả khi Luật có hiệu lực thi hành (Trước thời điểm 1.7.2015 thì hợp đồng Thuê nhà vẫn cần công chứng theo Luật dân sự)

Quy định 3: Luật nhà ở ban hành sau nên áp dụng quy định của Luật nhà ở nghĩa là hợp đồng thuê nhà không cần công chứng.

Theo khoản 2 và khoản 3 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 việc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật thực hiện theo nguyên tắc sau:

Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.

Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành mà có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản được ban hành sau.

Như vậy, theo Luật này thì: Bộ luật Dân sự có hiệu lực năm 2005 và Luật Nhà ở năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 có giá trị pháp lý ngang nhau nhưng Luật nhà ở ban hành sau nên áp dụng quy định của Luật nhà ở nghĩa là hợp đồng thuê nhà không cần công chứng.

Quy định 4: Hợp đồng thuê nhà không cần công chứng và chỉ cần có chứng từ thanh toán với bên cho thuê là được tính vào chi phí được trừ.

Theo TT 78 (sửa đổi bởi TT96) 2.5 Chi tiền thuê tài sản của cá nhân không có đầy đủ hồ sơ, chứng từ dưới đây:

Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân thì hồ sơ để xác nhận chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản và chứng từ trả tiền thuê tài sản.

Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thỏa thuận doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản, chứng từ trả tiền thuê tài sản và chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.

Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thỏa thuận tiền thuê tài sản chưa bao gồm thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) và doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ tổng số tiền thuê tài sản bao gồm cả phần thuế nộp thay cho cá nhân.

Như vậy, theo TT này thì chỉ cần hợp đồng thuê nhà và có chứng từ thanh toán trả tiền thuê nhà. Tóm lại Hợp đồng thuê nhà không cần công chứng và chỉ cần có chứng từ thanh toán với bên cho thuê là được tính vào chi phí được trừ.

Trên đây là những quy định về việc thuê nhà làm trụ sở công ty. Anh chị có thể theo dõi các thông tin để hiểu và nắm bắt chính xác các quy định.

Phần mềm kế toán MISA SME.NET 2021 tự động cập nhật các biểu mẫu, nghị định, thông tư mới của Nhà nước giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập tránh khỏi những sai phạm trong quá trình thực hiện. Doanh nghiệp dùng thử, trải nghiệm các tính năng mới của phần mềm kế toán MISA SME.NET 2021 tại link dưới đây:

https://bit.ly/DangkyMISA

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *